Ngày đăng: 01/11/2021 - Lượt xem: 296

Ngày 28/10/2021, Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu không có việc lần lượt các công ty tại Việt Nam lên tiếng khi bị “đụng” thương hiệu với sản phẩm đình đám này.

Trùng ý tưởng logo

Một thương hiệu kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần bỗng nhiên bị "nhắc tên" vì có ý tưởng trùng với logo của công ty mẹ mạng xã hội Facebook - Meta.

Mới đây, một đơn vị thiết kế đồ họa tên là M.B đã phải lên tiếng về mẫu logo được họ sản xuất cho một thương hiệu kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần có tên M.M tại TP HCM. Theo đó, trên trang fanpage chính thức, M.B khẳng định logo của M.M không ăn cắp, đạo nhái của thương hiệu khác.

Thương hiệu Việt bất ngờ trùng logo với công ty mẹ của Facebook. (Ảnh: MinMax).

"M.B xin đính chính lại đây là logo thương hiệu M.M do bên mình thiết kế hoàn thiện vào tháng 5/2019 và đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam", đơn vị thiết kế này thông tin. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại doanh nghiệp M.M vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo đại diện M.B, vấn đề logo cùng ý tưởng, giống nhau là chuyện hết sức bình thường. "Vấn đề quan trọng là đừng gây nhầm lẫn thương hiệu với nhau khi đã đăng ký bản quyền. Bên mình cũng như bên M.M đang nhận lại khá nhiều tranh cãi tích cực lẫn tiêu cực về logo "M.M" với "Meta". Mình mong các bạn nhìn nhận rõ về mốc thời gian và logo thương hiệu MinMax không "ăn cắp, đạo nhái,..." bất kì một logo thương hiệu nào", đại diện M.B khẳng định.

Trùng tên thương hiệu

Trước đó, một sàn TMĐT tại Việt Nam có tên là META.vn cũng đã phải lên tiếng đính chính tên thương hiệu của họ không liên quan đến cái tên mới của công ty mẹ Facebook. Sàn TMĐT này đã hoạt động 15 năm tại Việt Nam.

"Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu META, giấy phép mạng xã hội và sở hữu các tên miền tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, nếu Facebook có ý định hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu của mình. Chúng tôi tin rằng, công ty lớn như Facebook sẽ rất coi trọng các vấn đề về bản quyền và pháp lý khi hoạt động tại Việt Nam, để tránh xung đột quyền và lợi ích không đáng có giữa hai công ty”, đại diện META.vn cho biết.

Sự kiện Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Từ nay, Meta sẽ là công ty sở hữu các sản phẩm như mạng xã hội Facebook, Instagram, WhatsApp...

Nhiều nhận định cho rằng Facebook đang đi theo con đường của Google trước đây, muốn tách biệt mạng xã hội Facebook với công ty mẹ.

"Facebook đổi tên công ty thành Meta ngày 28/10/2021 còn META.vn - Mua sắm trực tuyến đã hoạt động ở thị trường Việt Nam 15 năm qua", trang Fanpage của META.vn thông báo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CTCP mạng trực tuyến META đã được Sở KH-ĐT TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKKD số 0102196915 vào ngày 29/3/2007.

Công ty META hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngoài ra, công ty này còn sở hữu một loạt website khác như Quantrimang.com, Gamevui.com, VnDoc.com, Download.vn, Hoatieu.vn. Công ty META cũng đang giữ bản quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu META và các tên miền tại Việt Nam như META.vn, META.com.vn.  

Trước thông tin trùng tên với công ty mẹ của Facebook, đại diện truyền thông META, bà Bùi Thị Bích Thủy cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được thông tin công ty Facebook đổi tên thành Meta, trùng với thương hiệu META mà chúng tôi đang sở hữu.

Điều này đặt ra những quan ngại có thể có về nhầm lẫn thương hiệu và dịch vụ giữa hai công ty. Hiện tại, chúng tôi chưa xác định được là Facebook có đăng ký pháp lý và hoạt động tại Việt Nam bằng thương hiệu Meta hay không. Chúng tôi khẳng định META đã hoạt động gần 15 năm tại Việt Nam, uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thông.

Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu META, giấy phép mạng xã hội và sở hữu các tên miền tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, nếu Facebook có ý định hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu của mình. Chúng tôi tin rằng, công ty lớn như Facebook sẽ rất coi trọng các vấn đề về bản quyền và pháp lý khi hoạt động tại Việt Nam, để tránh xung đột quyền và lợi ích không đáng có giữa hai công ty”.

Theo giải thích từ website META.vn, META trong tiếng Hy Lạp nghĩa là “Sau” hoặc “Vượt ra ngoài”, có thể dịch nghĩa là “Siêu” là một tiền tố có nghĩa là “Toàn diện hơn” hoặc “Vượt qua”. "Một từ ngắn gọn nhưng hàm ý sâu xa, thể hiện ước mơ vươn xa của chúng tôi ngay từ ngày đầu khởi nghiệp", META.vn thông tin.

Theo VOV Tổng Hợp.