Dự đoán doanh thu quý 1 của Apple suy giảm
Nguồn tin Blommberg cho hay, sự thiếu hụt chip toàn cầu và các vấn đề với chuỗi cung ứng trên toàn thế giới cuối cùng cũng có tác động đến Apple. Tuần trước, “Táo Khuyết” đã báo cáo kết quả tài chính quý 4 (từ tháng 7 – 9) và cả năm tài chính. Trong quý, doanh thu iPhone đạt 38,87 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu iPhone trong cả năm đạt 191,97 tỷ USD, tăng 39,33% so với năm 2020.
Công ty đã báo cáo tổng doanh thu 83,36 tỷ USD trong quý tài chính thứ tư – ghi nhận mức tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, không đạt được kỳ vọng của Phố Wall. Theo nhà phân tích Gurman, Apple sẽ đạt kỷ lục 90 tỷ USD doanh thu hàng quý nếu không gặp phải những vấn đề nói trên.
CEO Apple - Tim Cook khẳng định Apple đã khắc phục các vấn đề mà họ đang gặp phải với chuỗi cung ứng của mình. Vị Giám đốc điều hành tự tin tuyên bố Apple sẽ lập kỷ lục mới về doanh thu quý 1 (quý tài chính đầu tiên năm 2021 đạt 111 tỷ USD). Tuy nhiên, Phố Wall đã dự đoán Apple sẽ báo cáo doanh thu 118,5 tỷ USD cho quý tài chính đầu tiên của năm 2022. Con số này giảm so với mức 120 tỷ USD trước đây, nhưng vẫn sẽ là một kỷ lục cho công ty.
Nhiều người mua iPhone 13 đang bị trì hoãn ngày giao hàng sang tháng 11 trong khi Apple Watch bị trì hoãn cho tới tận tháng 12.
Phía Gurman cũng thảo luận về tai nghe thực tế hỗn hợp (mixed reality) đang được Apple phát triển. Trong khi nhiều người chú ý tới Kính AR của Apple hỗ trợ Thực tế tăng cường (AR),thì có thể “gã khổng lồ” công nghệ sẽ phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp (AR / VR) trước, được trang bị chip tiên tiến. Sản phẩm sẽ cạnh tranh với thiết bị "Project Cambria" của Facebook đã công bố vào tuần trước tại Facebook Connect.
Thiết bị thực tế hỗn hợp mới của Facebook sẽ có sức mạnh hơn và có giá cao hơn Oculus Quest 2 hiện tại của công ty. Trong khi tai nghe cũ có chế độ chuyển qua màu đen và trắng cho các tính năng AR nhất định thì tai nghe mới sẽ có chế độ truyền màu.
Meta và Apple ngày càng đối đầu
Meta (trước đây là Facebook) sẽ không chỉ chiến đấu với Apple trong thị trường thực tế hỗn hợp, công ty này cũng sẽ tung đồng hồ thông minh hỗ trợ camera vào năm tới. Chiếc đồng hồ này có nét tương đồng với Apple Watch nhưng có camera trước ở cạnh dưới màn hình. Camera có thể chụp ảnh/ quay video và chuyển chúng sang điện thoại.
Trong khi Apple có thị phần ngang ngửa với các đối thủ như Samsung và Google, Meta không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Khi “Táo Khuyết” công bố kế hoạch tung ra tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT - App Tracking Transparency),Facebook đã gặp khó khăn. Rốt cuộc, với ATT, người dùng iPhone có thể chọn không theo dõi để không nhận được các quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Và bây giờ, khi tính năng ATT đã ra mắt được 6 tháng, Facebook tiếp tục chỉ trích chúng; cho rằng chúng tác động tiêu cực đến quảng cáo của các doanh nghiệp nhỏ. Tất nhiên, bản thân Facebook cũng bị tổn thương bởi phần lớn người dùng iPhone đã chọn không bị theo dõi.
Và Dan Levy, Phó Chủ tịch phụ trách Quảng cáo và Sản phẩm Kinh doanh của Facebook đã tuyên bố với giới truyền thông: "Apple đang chống lại luật cạnh tranh bằng cách sử dụng quyền kiểm soát App Store của mình để thu lời từ người sáng tạo và các doanh nghiệp nhỏ."
Mặt khác, Tim Cook đã phản hồi: "Chúng tôi tin rằng người dùng nên có sự lựa chọn đối với dữ liệu đang được thu thập về họ và cách dữ liệu được sử dụng. Facebook có thể tiếp tục theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web như trước đây, ATT trong iOS 14 sẽ chỉ yêu cầu sự cho phép của người dùng."
Trước đó, vào năm 2018, Giám đốc điều hành của Apple cũng đã từng bình luận về sự cố khiến hàng triệu người dùng Facebook bị rò rỉ dữ liệu cá nhân bởi Cambridge Analytica. Nhà lãnh đạo này từng có phát biểu nổi tiếng: "Chúng tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền nếu bán thông tin khách hàng. Nhưng chúng tôi đã chọn không làm điều đó. "
Xét ở tình thế hiện tại, Facebook rõ ràng đang lép vế so với Apple.
Theo VOV Tổng Hợp.