Vừa qua, Bộ GTVT đã chính thức thông báo tạm thời không phê duyệt một số Sân Bay mới trong đó có Sân Bay Thành Sơn. Đối với Ninh Thuận, trong giai đoạn chuyển mình, nếu có cảng hàng không sẽ là một đồn bẩy hết sức quan trọng. Vậy trong bối cảnh chưa có Sân bay thì Ninh Thuận sẽ tăng trưởng thế nào?
Sân bay là phương tiện giao thông An Toàn và nhanh chóng trong việc di chuyển. Xã Hội ngày càng phát triển thì việc kết nối nhanh càng vô cùng quan trọng đặc biệt là giao thông.
Trong thời gian qua, Ninh Thuận đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và có những gặt hái tăng trưởng kinh tế rất khả quan. Điều này đã được chứng minh qua các chỉ số GRDP từ năm 2016 đến năm 2020. Năm 2016 GRDP chỉ đạt khoảng 19,1 triệu trên đầu người và năm 2020 đã đạt 39,7 triệu đồng. Tỷ trọng Công nghiệp và Dịch vụ trong GDP chiếm trêm 85% và bội chi Ngân sách Nhà nước không quá 4%. Tỷ lệ Đô Thị hóa đến năm 2020 đạt 38% đến 40%, một con số vô cùng ấn tượng.
Với tiềm năng về năng lượng, về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là chiều dài bờ biển đến 105km nắng ấm quanh năm. Ninh Thuận trong những năm vừa qua được biết đến nhiều hơn với hình ảnh của một Đô Thị Biển.
Đánh giá về nhiệm vụ và giải pháp phát triển 5 năm giai đoạn 2016 đến 2020 đã chỉ ra rõ. Ninh Thuận đẩy mạnh nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất hiệu quả và sức cạnh tranh.
Cụ thể. Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông nghiệp theo hướng sản suất hàng hóa lớn công nghệ cao. Ưu tiên ngân sách Nhà Nước và huy động nguồn lực bên ngoài để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế Xã hội. Về Công nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương cơ cấu lại tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tốc độ tăng trưởng Công nghiệp, Xây dựng bình quân tăng 7,5%. Trong nhóm đầu tư Công Nghiệp đặc biệt phải kể đến hàng loạt dự án năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời ra đời. Không những giúp cho có thêm việc làm và sản phẩm cho Xã Hội từ nguồn năng lượng vô tận, các dự án điện gió còn tạo nên cảnh quan nhân tạo hết sức hùng vĩ thu hút du lịch. Về Xây dựng, các công trình đường xá được mở rộng, các dự án đô thị hóa, Bất Động Sản du lịch cũng được quy hoạch phát triển đồng bộ.
Tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại. Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, bảo đảm hiệu quả tổng hợp và tính hệ thống, nhất là mạng lưới giao thông, điện, nước, thuỷ lợi, thông tin truyền thông, giáo dục, y tế.
Các khu du lịch, cảnh quan thiên nhiên thu hút du khách ngày một đến Ninh Thuận nhiều hơn. Điều này giúp cho Kinh tế Du lịch của Ninh Thuận cũng tăng trưởng đáng kể. Bên cạnh đó, Kinh tế biển cũng được chú trọng phát triển. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc khai thác hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên biển. Xây dựng các cơ sở hậu cần nghề cá, tránh trú bão, hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ và hoạt động dài ngày trên biển. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân định cư lâu dài trên các đảo. Tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm an ninh, an toàn trên biển, đảo. Quy hoạch đồng bộ, an toàn, khai thác cảng biển, xây dựng các khu kinh tế cảng biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền Quốc Gia.
Là một Tỉnh ven biển Duyên Hải, Ninh Thuận cũng có vị trí khá thuận lợi khi nằm trong "lõi trung tâm" Tam Giác Du Lịch (Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né). Việc đi lại đến Ninh Thuận cũng rất thuận tiện bởi Quốc Lộ 1A, đường Sắt và đường Biển.
Ngày 09/03/2021, Bộ GTVT đã họp với UBND Tỉnh về công tác đền bù giải phóng tuyến Cao Tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 đến 2020. Trong đó tuyến Cao Tốc qua Tỉnh Ninh Thuận dài khoảng 61,15km qua 5 huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam. Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, đến ngày 1.3, toàn tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 1.224/1.229 hộ có đất bị thu hồi, đạt 99,6%; đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 1.200/1.229 hộ, đạt 97,6%.
Hiện nay các công đoạn như đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; kế hoạch thương thảo, đàm phán hợp đồng... cơ bản đã hoàn thành; dự kiến thời điểm ký hợp đồng với nhà đầu tư để triển khai trong tháng 5 năm 2021.
Như vậy, với tuyến Cao Tốc Bắc Nam chạy qua Tỉnh Ninh Thuận dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2023. Ninh Thuận có cơ hội tiếp cân với Sân Bay Cam Ranh rút ngắn còn khoảng 40 phút chạy xe. Vì vậy, việc không có Sân Bay Thành Sơn trong giai đoạn tới cũng gây hụt hẫng nhưng hoàn toàn không quá phụ thuộc điều này.
Với tiềm năng sẵn có, giao thông thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên giàu có, cùng đội ngũ Lãnh Đạo Tỉnh năng động nhiệt huyết. Ninh Thuận vẫn là một điểm đến tiềm năng trong giai đoạn tiếp theo.
Nguồn: Chuyên gia Thái Nguyễn.