Ngày đăng: 23/09/2025

Dự án được thực hiện tại phường Hải Vân, với quy mô khoảng 172 ha (gồm 146 ha đất liền và gần 26 ha vùng nước),công suất thiết kế đạt khoảng 5,7 triệu TEU mỗi năm (tương đương 74 triệu tấn). Riêng giai đoạn đến năm 2030, sản lượng thông qua cảng dự kiến đạt từ 14,25 đến 36,3 triệu tấn mỗi năm.

Hợp phần hạ tầng dùng chung tại Cảng Liên Chiểu đang gấp rút hoàn thiện, tháng 6/2025.

Theo quy hoạch, dự án sẽ xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng 2.750 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 18.000 TEU. Ngoài ra, dự án còn bố trí bến sà lan dành cho tàu 5.000 tấn nhằm gom, chia hàng, giảm tải cho đường bộ và hạ chi phí logistics. Khu vực hậu phương cảng sẽ được đầu tư đồng bộ gồm hệ thống kho bãi, khu kiểm hóa, bãi đóng rút container, văn phòng điều hành, xưởng sửa chữa và hạ tầng kỹ thuật; đồng thời kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia, tạo điều kiện phát triển vận tải đa phương thức.

Tổng vốn đầu tư dự án ước tính hơn 45.268 tỷ đồng (tương đương 1,76 tỷ USD),trong đó khoảng 9.053 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng. Thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất hoặc giao khu vực biển.

Đà Nẵng dự kiến xây dựng 8 bến container, có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU.

Dự án triển khai từ quý IV/2025 đến quý I/2036, trong đó giai đoạn 1 (2025–2028) sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến container cùng hệ thống hạ tầng hậu phương và công trình phụ trợ, làm nền tảng cho các giai đoạn tiếp theo.

Dự án có mục tiêu hình thành hệ thống bến cảng container hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế. Dự án gồm hai hợp phần: Hợp phần A (hạ tầng dùng chung) với vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương, đã khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành cuối 2025; Hợp phần B kêu gọi vốn tư nhân để đầu tư các bến cảng còn lại. Trong buổi thị sát tháng 9/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Cảng Liên Chiểu có vị trí chiến lược về logistics, đồng thời cho biết nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản, Ấn Độ quan tâm dự án, vì vậy cần gấp rút hoàn thiện hạ tầng và tạo môi trường đầu tư thuận lợi để nâng cao sức hấp dẫn của khu vực.