Sáng 9/2, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, có 10 tỉnh đã đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch. Nhưng nếu đánh giá theo bộ tiêu chí trong hồ sơ quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất thì chưa đạt. "Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận là thực hiện theo hướng mở, tức là để cho các địa phương tiếp tục xây dựng đề án đánh giá, nếu đủ điều kiện thì sẽ báo cáo Thủ tướng đưa vào kế hoạch phát triển. Còn lần này chỉ bổ sung thêm hai sân bay là sân bay Ninh Thuận và sân bay Biên Hòa”, ông Thắng cho biết.
Dự thảo lần này có điều chỉnh bổ sung so với các bản dự thảo trước đó. Sau khi Cục hàng không khảo sát và làm việc với các địa phương đề suất bổ sung Sân bay. Xét thấy các yếu tố phù hợp theo các tiêu chí đánh giá, Cục hàng không chính thức gửi văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT để trình Thủ Tướng phê duyệt.
Theo đó, Sân bay Thành Sơn Ninh Thuận và Sân bay Biên Hòa được bổ sung làm sân bay nội địa sẽ được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, để triển khai Đầu tư xây dựng 2 Sân bay này. Các tỉnh phải chủ động tìm kiếm Nhà Đầu Tư theo hình thức Xã hội hóa chứ không theo Ngân Sách Nhà Nước.
Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hòa, Thành Sơn.
Đối với Tỉnh Ninh Thuận, đây cũng là cơ hội lớn để thúc đẩy Kinh tế tăng trưởng trong giai đoạn tới.
Nguồn: tintucvov tổng hợp.